Tìm hiểu các công nghệ chế tạo khuôn ép nhựa

Tìm hiểu các công nghệ chế tạo khuôn ép nhựa

Khuôn ép nhựa hay khuôn mẫu nhựa là dụng cụ được dùng để tạo hình sản phẩm nhựa. Chất lượng của khuôn nhựa sẽ quyết định đến năng suất làm việc và chất lượng của sản phẩm tạo ra. Vì vậy, quy trình chế tạo khuôn mẫu cũng cần đảm bảo những yêu cầu nhất định. 

Đặc điểm của khuôn ép nhựa

khuôn ép nhựa được dùng để định hình và sản xuất hàng loạt các sản phẩm nhựa bằng phương pháp ép phun. 

Sử dụng khuôn nhựa trong sản xuất ép nhựa là phương pháp hiện đại mang lại nhiều ưu điểm, vừa tăng năng suất, chất lượng sản phẩm lại tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí nhân công. 

Kích thước và kết cấu của khuôn ép nhựa phụ thuộc vào kích thước và hình dáng sản phẩm. Sản lượng sản phẩm cũng quyết định đến thiết kế và chế tạo khuôn, nếu số lượng sản phẩm sản xuất nhỏ thì thường sử dụng khuôn đơn giản, không cần đến khuôn có nhiều lòng khuôn và ngược lại.

Tìm hiểu các công nghệ chế tạo khuôn ép nhựa

Những lưu ý quan trọng khi chế tạo khuôn ép nhựa

Đầu tiên, để thiết kế ra được một bộ khuôn ép nhựa hoàn hảo thì các kỹ sư thiết kế phải lên được bản vẽ khuôn hoàn chỉnh. Bản vẽ được dựng lên bằng cách sử dụng phần mềm CAD/CAM chuyên dụng như: Unigraphic, Cimatron, Pro engineer, Catia,… thể hiện sự chính xác về thông số đến từng chi tiết nhỏ. 

Khi chế tạo khuôn ép nhựa cần phải lưu ý việc tính toán độ co ngót của sản phẩm nhựa khi sản xuất hàng loạt để tránh gây ảnh hưởng đến kích thước thật của sản phẩm. Các kỹ sư thiết kế khuôn cần:

  • Chuẩn bị dữ liệu 3D của sản phẩm và vật liệu nhựa
  • Bản vẽ trên máy phải thể hiện được các chi tiết cấu thành lên khuôn bao gồm: các tấm vỏ khuôn, lõi khuôn, các chi tiết lõi khuôn, các linh kiện khuôn,… 
  • Bản vẽ chế tạo cần phải có đầy đủ các chi tiết như kích thước, các góc chiếu, mặt cắt, dung sai, yêu cầu kỹ thuật,… của từng hạng mục cần gia công

Tìm hiểu các công nghệ chế tạo khuôn ép nhựa

Quy trình chế tạo khuôn ép nhựa diễn ra như thế nào?

Quá trình chế tạo khuôn mẫu theo tiêu chuẩn kỹ thuật đòi hỏi trải qua các bước sản xuất nghiêm ngặt như lựa chọn vật liệu và tạo khuôn, tạo hình các chi tiết, sau đó đánh bóng để hoàn thiện.

Lựa chọn vật liệu và tạo khuôn mẫu

Chế tạo khuôn ép nhựa chất lượng, trước tiên người sản xuất phải lựa chọn được vật liệu tạo khuôn, thường là kim loại có độ cứng và độ bền cao, có khả năng chịu được lực ép tốt để sản xuất ép phun các sản phẩm nhựa. Thông thường vật liệu chế tạo khuôn nhựa thường là thép. 

Các khối thép được chọn được đưa vào phay để gọt thành những chi tiết kim loại có kích thước chuẩn. Công đoạn phay gọt này vô cùng quan trọng, vì nó sẽ chế tạo ra được những chi tiết khuôn chuẩn có độ chính xác cao tới 1/100 mm.

khuôn ép nhựa gồm có 2 nửa, khi gia công chế tạo phải đảm bảo độ chính xác, khớp 2 nửa với nhau. Khi khối thép đang hình thành, khuôn được đánh nhám bề mặt để hoàn thành khối ngoài khuôn mẫu. 

Tạo hình các chi tiết của khuôn mẫu

Sau khi đã có được khuôn mẫu khối ngoài, thì bước tiếp theo là tạo hình các chi tiết của khuôn. Hiện nay, việc tạo hình chi tiết khuôn nhựa được thực hiện bằng máy gia công CNC. Máy sẽ mài mòn khối thép để tạo hình chính xác theo như bản vẽ thiết kế. 

Chế tạo khuôn mẫu cần chính xác khi tạo hình các chi tiết bởi nó sẽ quyết định đến độ chính xác khi sử dụng khuôn để tạo hình sản phẩm.

Tìm hiểu các công nghệ chế tạo khuôn ép nhựa

Đánh bóng khuôn ép nhựa

Sau khi gia công các chi tiết khuôn ép nhựa, chúng ta sẽ phải cần thêm công đoạn đánh bóng khuôn để hoàn thiện bề mặt. Độ nhẵn bóng của khuôn sẽ giúp cho ra được những sản phẩm nhựa đạt được chất lượng tốt nhất. 

Sau khi khuôn mẫu được gia công hoàn thiện, ta cần tiến hành mang khuôn mẫu đi ép thử nhằm đảm bảo thiết kế của khuôn nhựa đã đạt yêu cầu hay chưa. Nếu cần thì điều chỉnh thiết kế và chế tạo cho phù hợp. 

Ngoài ra, nếu các sản phẩm nhựa cần in logo, nhãn mác trên bề mặt thì chế tạo khuôn mẫu cần phải khắc chữ ngược vào bên trong lòng khuôn. 

Làm khuôn ép nhựa đòi hỏi quy trình chế tạo nghiêm ngặt, cùng với sự hiện đại của trang thiết bị máy móc và trình độ, kỹ thuật cao của kỹ sư. Công ty CP Việt Chuẩn là đơn vị hàng đầu nhận thiết kế và gia công khuôn ép nhựa chất lượng, chính xác với mức giá cạnh tranh đem lại những lợi ích tốt nhất cho đối tác khách hàng.